Tin tức Tin tức - Sự kiện

An Phat Plastic (AAA): “Gã Khổng Lồ Xanh” bước sang chặng đường mới

Trên con đường tương lai, Chủ tịch AAA Phạm Ánh Dương đặt ra hai mục tiêu lớn: chinh phục doanh số 1 tỷ USD năm 2025 và nâng tầm AAA trở thành một công ty đa quốc gia có vị trí dẫn đầu ngành nhựa và bao bì Đông Nam Á.

Tư duy dẫn đầu

Tiếp chúng tôi vào một ngày Hà Nội rất lạnh, phòng làm việc của Chủ tịch AAA trở nên ấm áp và gần gũi khi các sản phẩm Công ty đang và sẽ sản xuất lần lượt được trực tiếp người thuyền trưởng giới thiệu, như kể một câu chuyện về tương lai An Phát. Bình sữa cho trẻ sơ sinh, vỏ điện thoại, các loại đồ dùng gia dụng chất lượng cao là 3 dòng sản phẩm chính mà AAA đang phát triển, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2018.

Dòng sản phẩm mới tại AAA có chất lượng tương đương và tự tin cạnh tranh được với những sản phẩm cao cấp nhất đến từ Đức, Pháp, châu Âu mà người  tiêu dùng đang sử dụng. Những sản phẩm mới này sẽ giúp AAA hoàn chỉnh thêm chuỗi giá trị, định hình là một Tập đoàn nhựa và bao bì quy mô lớn với công nghệ hiện đại, bên cạnh dòng sản phẩm truyền thống của Công ty là bao bì màng mỏng, đã xác lập được thị trường vững chắc tại nhiều nước trên thế giới.

Nếu năm 2017 là năm AAA có doanh thu tăng trưởng mạnh (dự kiến đạt tới 4.076 tỷ đồng) thì năm 2018, Chủ tịch AAA tự tin rằng, doanh số của Công ty có thể tăng mạnh, lên đến 6.000 tỷ đồng từ sự đóng góp của các dòng sản phẩm mới.

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, cạnh tranh dựa vào khả năng làm chủ công nghệ, ứng dụng sản phẩm mới, sản phẩm công nghệ cao,  khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng, chiến lược phát triển các dòng sản phẩm mới của AAA có nhiều thách thức không? Chủ tịch Dương cười và nói: “Lối đi khó và thách thức chính là nơi có cửa cho mình”.

Sức mạnh của “gã khổng lồ xanh”

Bắt đầu từ xưởng sản xuất nhỏ ở Hải Dương, sau 15 năm, An Phát trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất bao bì màng mỏng lớn nhất Việt Nam với hàng loạt sản phẩm được xuất khẩu đi khắp các châu lục trên thế giới từ châu Âu, sang châu Mỹ, châu Úc, châu Phi đến các nước châu Á, trong đó nổi bật là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sự thành công của AAA là minh chứng rõ nét cho phong cách lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, dám bước chân ra thế giới để học hỏi và tìm cơ hội phát triển. Một doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, làm những chiếc bao bì màng mỏng tưởng như giản dị và thủ công nhất, nhưng lại đạt chất lượng và tiêu thụ rất tốt tại những thị trường khó tính nhất. Đó là nét đẹp, là sức mạnh riêng có mà AAA đã xây dựng trên thương trường.

Trên sàn niêm yết, AAA là một doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và minh bạch. Vào thời điểm mới lên sàn năm 2010, cổ phiếu của AAA chưa nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư và các tổ chức chuyên nghiệp. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, không khó để nhận ra, thông tin về AAA được cập nhật, phân tích, dự báo thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các phân tích đầu tư của những tổ chức tài chính chuyên nghiệp, với niềm tin đặt vào AAA ngày một lớn.

Sức mạnh nào và cách làm nào đã giúp An Phát thành công sau 15 năm và sẽ vươn mình trở thành tập đoàn đa quốc  gia trong một hai thập niên tới? Câu trả lời dường như nằm trọn vẹn trong hơn 200 trang Kỷ yếu 15 năm AAA khi từ đầu đến cuối ấn phẩm này đều toát lên một vẻ đẹp đặc trưng: Đó là văn hóa AAA.

Văn hóa An Phát được ghi nhận ở những giá trị: Tư duy dẫn đầu (luôn phải là số một); Phong cách lãnh đạo luôn dấn thân, đi đầu, tiên phong trong hành động; Lãnh đạo của đổi mới; Tự hào với bản sắc An Phát, luôn tạo sự khác biệt; Tinh thần thiện chiến, không sợ thách thức, dám đi ra biển lớn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Điểm đặc biệt ở AAA là văn hóa ngấm vào từng người lao động, khiến họ trở nên thân thiết, gắn bó và toàn tâm với công việc như những thành viên trong một đại gia đình.

Ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc CTCP Sản xuất Tổng hợp An Thành (An Thành Bicsol) chia sẻ, ông nhận ra mấu chốt thành công của An Phát ngày hôm nay chính từ văn hóa của doanh nghiệp. “Tôi rất ấn tượng về những giá trị gắn kết mà Ban lãnh đạo AAA đã tạo dựng.

Giá trị văn hóa mà An Phát đem lại khá toàn diện, đó là cả vật chất lẫn tinh thần. Người xưa vẫn có câu “Có thực mới vực được đạo”, quan điểm này rất gần với tư duy quản trị nhân sự tại AAA. Chính sách thưởng cổ phiếu, cấp phương tiện đi lại cho nhân viên, đáp ứng cơ sở vật chất, văn phòng làm việc xanh – sạch – đẹp… tất cả đều được thực hiện rất “hào phóng” tại đây. Văn hóa An Phát là văn hóa gia đình, tạo ra sự đồng thuận thành một khối gắn kết lâu dài, không thể phá vỡ”, ông Long chia sẻ.

Năm 2017, một trong những vinh dự lớn đến với AAA là Tổng giám đốc Công ty, ông Nguyễn Lê Trung được vinh danh TOP 10 Doanh nhân trẻ Sao Đỏ. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới dự và trao giải cho 10 doanh nhân đặc biệt của năm.

An Thành là một cái tên mới (ra đời cùng với CTCP An Phát Holdings), được thành lập nhằm thực thi chiến lược phát triển AAA trở thành doanh nghiệp đa quốc gia với sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, nhưng thống nhất về thương hiệu và phân phối rộng khắp nhiều thị trường quốc tế.

Sứ mệnh của An Thành là mở rộng và kéo dài chuỗi sản xuất của Tập đoàn hướng về phía người mua, sao cho con đường từ nhà máy đến người tiêu dùng cuối cùng ngày càng rút ngắn. Mới hoạt động từ tháng 3/2017, nhưng Chủ tịch AAA chia sẻ, năm 2017, công ty này ghi nhận doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng và rất có tiềm năng.

Nếu An Thành là mắt xích chiến lược kéo dài chuỗi sản xuất của AAA về phía người mua thì trên con đường tương lai, AAA sẽ có thêm mắt xích quan trọng khác, đó là kéo dài chuỗi sản xuất về phía vùng nguyên liệu. Ở quy mô sản xuất lớn (8.000 tấn sản phẩm/tháng), Chủ tịch AAA cho biết, Công ty có vị thế tốt hơn hẳn trong đàm phán giá mua (nguyên liệu) so với các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Khi sản lượng sản xuất của AAA cùng các doanh nghiệp đối tác càng lớn, AAA càng có lợi thế của người mua lớn để có thể đàm phán giá nguyên liệu rẻ hơn, từ đó giúp nâng cao hiệu quả của Công ty cũng như các doanh nghiệp đối tác cùng hệ thống với AAA.

“Hơn 150 năm trước, có lẽ người phát minh ra túi nylon – nhà hóa học Anh Alexander Parkers không thể hình dung ra sản phẩm này lại trở thành một vật dụng không thể thiếu với con người hiện đại. Và chắc chắn ông cũng chẳng  thể tưởng tượng được rằng, Việt Nam cách nước Anh cả vạn kilômét lại có những kỳ tích đang được tạo ra xung quanh những chiếc túi nylon nhỏ bé kia. Chúng tôi, những Anphatter đang cùng nhau nỗ lực từng ngày để biến những thứ nhỏ nhất trở thành vĩ đại”.

Một nhân viên của AAA – bạn Phạm Thanh Bình, Phòng bán hàng quốc tế đã viết trong Kỷ yếu 15 năm như thế và ví rằng, so với 15 năm trước, An Phát đã là một “gã khổng lồ xanh”, nhưng nếu so với 15 năm sau, có thể chúng tôi mới chỉ là một đứa trẻ. AAA không ngủ quên trên thành quả khi những mục tiêu lớn luôn được người đứng đầu Công ty hướng đến và khích lệ những trái tim nhiệt huyết không ngừng sáng tạo để vững bước tiến lên.
Trích: http://tinnhanhchungkhoan.vn/chuyen-dong-doanh-nghiep/ga-khong-lo-xanh-buoc-sang-chang-duong-moi-215987.html

Tin liên quan

ĐỘI NGŨ TƯ VẤN