Chuyển động thị trường phân hủy sinh học

Chính sách cắt giảm túi nilon của Vương Quốc Anh đã có kết quả tích cực

Vương Quốc Anh ghi nhận chính sách giảm thiểu túi nilon đang có tín hiệu rất tích cực khi trong vòng 5 năm qua, mỗi người dân ở Anh đã giảm tới 95% lượng túi sử dụng trong các siêu thị lớn. Từ khi luật tính thêm phí là 5 xu (khoảng 1.500 VNĐ) khi sử dụng túi ni lông khi mua sắm ở siêu thị lớn được đưa vào thực thi năm 2015, mỗi người Anh hiện nay chỉ sử dụng trung bình 4 túi/năm tại các siêu thị, thay vì 10 túi/năm vào năm 2019 và 140 túi/năm vào năm 2014 trước khi luật được ban hành.

Phí 5 xu được triển khai ở Anh nhằm giảm thiểu lượng rác thải nhựa, bảo vệ động vật hoang dã và đã tác động đến hành vi người tiêu dùng sau khi số lượng túi do 7 siêu thị lớn cung cấp tăng 200 triệu chiếc vào năm 2014. Vào thời điểm đó, người tiêu dùng sử dụng 7,6 tỉ túi nilon mỗi năm. Để sản xuất ra lượng túi khổng lồ này, ước tính phải cần tới 61.000 tấn nhựa. Hiện nay, mức phí này được áp dụng cho các đơn vị bán lẻ có số lao động từ 250 người trở lên. Các nhà chính sách tại Anh đang muốn thúc đẩy chính phủ áp dụng tới mọi cửa hàng mua sắm trên toàn quốc và tăng mức phí lên 10 xu/túi.

Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice cho biết: “Tất cả chúng ta đều đã nhận thấy tác động tàn phá của túi nilon lên môi trường sống trên đất liền và đe dọa thế giới sinh vật biển, đó là lý do tại sao chúng ta cần hành động mạnh dạn hơn và đầy tham vọng để giải quyết vấn đề này. Tôi hy vọng hoạt động này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những chương trình tương tự khác trên toàn cầu”.

“Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đi đầu trong nỗ lực toàn cầu chống rác thải nhựa. Chính sách thu phí dành cho túi nilon trong nước đã góp phần quan trọng trong việc loại bỏ hàng tỉ túi nilon ra khỏi thị trường. Tuy vậy, Vương quốc Anh cần đi xa hơn bằng cách mở rộng kế hoạch này đối với tất cả các nhà bán lẻ nhằm tiếp tục giảm thiểu rác thải nhựa không cần thiết”, ông George Eustice nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chính phủ xứ Wales cũng đã bắt đầu xem xét về việc cấm sử dụng 9 loại sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Trong 20 năm kể từ khi chia tách, Wales đã chuyển đổi từ một quốc gia tái chế ít hơn 5% chất thải đô thị thành một quốc gia dẫn đầu thế giới với tỷ lệ tái chế lên đến 63%.

Tin liên quan