Chuyển động thị trường phân hủy sinh học Tin tức

Các nhà khoa học Uganda phát minh ra nhựa sinh học làm từ chất thải nông nghiệp

Các nhà khoa học nông nghiệp Uganda vừa phát minh ra loại nhựa có thể phân hủy sinh học từ chất thải nông trại. Vật liệu mới này sẽ được sử dụng để sản xuất màng bọc cây con nhằm thay thế loại nhựa không thể phân hủy sinh học mà nhiều vườn ươm cây giống đang sử dụng và gây suy thoái môi trường.  

Phát minh mới này được các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu tài nguyên cây trồng nông nghiệp quốc gia (NaCRRI) ở quận Wakiso công bố vào tháng 3/2023. Đây là kết quả hợp tác giữa các nhà khoa học Uganda và Đại học Bangor, Vương quốc Anh, với khoản tài trợ trị giá 80.000 bảng Anh từ chính phủ Anh trong 10 tháng. 

Tiến sĩ Ephraim Nuwamanya, người đứng đầu bộ phận hóa sinh tại NaCRRI cho biết, “Nhu cầu sản xuất nhựa có khả năng phân hủy sinh học trong thời gian ngắn là rất lớn, nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường”. Hiện các vườn ươm đang sử dụng hàng triệu tấn nhựa, sau đó thải bỏ vào đất canh tác, gây ra suy thoái đất. 

Theo ông Nuwamanya, loại nhựa sinh học này có thể được sản xuất bằng cách tận dụng chất thải nông nghiệp như vỏ chuối và sắn, chất thải ngô, rơm lúa mì, rơm rạ… 

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia (Naro), Uganda tạo ra khoảng 1,4 triệu tấn chất thải nông nghiệp mỗi năm. Chính vì thế, các nhà khoc học NaCRRI đã đưa ra khái niệm xử lý nhựa phân hủy sinh học chuyên dùng để làm màng bọc cây con trong các vườn ươm. 

Quy trình sản xuất nhựa phân hủy sinh học 

Trong quá trình phát triển sản phẩm, nhóm nghiên cứu đã thu gom chất thải nông nghiệp bao gồm sắn, ngô, chuối và lúa miến từ các cánh đồng của nông dân. Những vật liệu này sau đó được phơi khô và nghiền thành bột trước khi được trộn với nước và natri clorua. Dung dịch sau đó được làm nóng, để tạo ra một hỗn hợp sệt. 

Hỗn hợp này sẽ được đưa qua một thiết bị chuyên dụng để tạo ra một lớp lót giống như giấy. Sau đó được đưa vào lò sấy khô. Hỗn hợp này sau đó được nhúng vào gel lụa và sấy khô một lần nữa. Kết quả cuối cùng là sản phẩm nhựa sinh học. 

Quá trình này được thực hiện tại Đại học Bangor ở Vương quốc Anh, nơi có đầy đủ trang thiết bị máy móc để phục vụ sản xuất. Tại đây, hơn 90 mét tấm nhựa phân hủy sinh học được tạo ra và  sau đó chuyển đến Uganda. 

Ưu điểm của nhựa sinh học  

Theo các nhà khoa học, loại nhựa này được sử dụng để làm màng bọc cây con vì nó có thể dễ dàng phân hủy trong vòng 6 tháng và bổ sung chất dinh dưỡng cho đất. 

Nếu được triển khai đại trà, dự án này sẽ mang lại nguồn thu nhập cho nông dân Uganda vì nhà sản xuất sẽ thu mua chất thải nông nghiệp từ nông dân. 

Hiện các nhà khoa học đang đăng kí quyền sở hữu trí tuệ với Cục Tiêu chuẩn Uganda để có thể sớm triển khai công nghệ mới này, đồng thời kêu gọi khu vực tư nhân tham gia vì mục đích thương mại hóa. 

(Nguồn Famers Review Africa: https://farmersreviewafrica.com/uganda-scientists-invent-bioplastics-for-wrapping-nursery-seedlings-from-farm-wastes/) 

Tin liên quan