Chuyển động thị trường phân hủy sinh học

Jakarta chính thức cấm sử dụng túi nylon từ tháng 6/2021

Khách hàng mua sắm ở Jakarta sẽ sớm không thể đựng đồ trong các túi nylon bởi chính quyền Jakarta đã ban hành quy định cấm túi nylon trong các chợ truyền thống và siêu thị kể từ tháng 6 năm nay. Quy định về việc sử dụng túi thân thiện với môi trường đã được Thống đốc Jakarta Anies Baswedan ký vào ngày 27/12/2020.

Indonesia được xếp hạng là quốc gia có lượng sử dụng túi nylon lớn thứ 2 thế giới
Indonesia được xếp hạng là quốc gia có lượng sử dụng túi nylon lớn thứ 2 thế giới

 “Theo điều 30 của quy định, lệnh cấm sẽ có hiệu lực sau 6 tháng kể từ ngày ban hành vào 31/12/2020” người đứng đầu Văn phòng Pháp lý Jakarta Yayan Yuhana chia sẻ với tờ The Jakarta Post. Theo đó, lệnh cấm túi nhựa dùng một lần sẽ được áp dụng trong các cửa hàng bách hóa hiện đại, siêu thị và chợ truyền thống. Bên cạnh lệnh cấm, quy định này cũng sẽ là cơ sở pháp lý cho việc sử dụng túi thân thiện với môi trường trong các chợ và cửa hàng.

Các loại túi thân thiện với môi trường có thể được làm từ lá, giấy, vải, polyester và các chất dẫn xuất của nó cũng như các vật liệu tái chế. Chúng phải có độ dày thích hợp, có thể tái chế và dược thiết kế để sử dụng được nhiều lần. Chính quyền Jakarta định nghĩa túi nhựa sử dụng một lần là túi trong suốt được làm từ nhiều loại nhựa khác nhau, bao gồm polyethylene và nhựa nhiệt dẻo.

Quy định mới này cũng đưa ra các mức phạt đối với các trung tâm mua sắm khi bị phát hiện vi phạm, bao gồm cảnh cáo bằng văn bản, phạt tiền, đình chỉ và chấm dứt hoạt động. Bên cạnh đó, một số điều khoản trong quy định vẫn cho phép các cửa hàng sử dụng đồ nhựa dùng một lần để “đựng các loại thực phẩm chưa được đóng gói bởi bất kỳ bao bì nào”. Tuy nhiên, các ngoại lệ này sẽ không được áp dụng nếu đã có bao bì thân thiện với môi trường thay thế. Kế hoạch ban hành quy định cấm sử dụng túi nylon dùng một lần trong thành phố đã được thực hiện từ đầu năm ngoái. Tuy nhiên, nó đã bị hoãn lại do Thống đốc Anies muốn đưa thêm các quy định về vật liệu thay thế túi nhựa trong dự thảo. Với quy định mới này, Jakarta sẽ được thêm vào danh sách các khu vực trên tại Indonesia đã áp dụng lệnh cấm túi nhựa sử dụng 1 lần, bao gồm Nam Kalimantan’s Banjarmasin (thành phố đầu tiên), Đông Kalimantan’s Balikpapan và Bali’s Denpasar.

Nguồn: The Jakarta Post

Tin liên quan