Chuyển động thị trường phân hủy sinh học

Unilever và Alibaba ra mắt máy tái chế hoạt động bằng trí tuệ nhân tạo

Unilever đã làm việc với sàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc – Alibaba để tạo nên một hệ thống máy tái chế sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp tự động nhận dạng và phân loại rác thải nhựa.

Máy tái chế sử dụng trí tuệ nhân tạo
Máy tái chế sử dụng trí tuệ nhân tạo

Chiếc máy với tên gọi “Thế giới không rác thải” (Waste Free World) là sáng kiến đầu tiên thuộc loại này, có tác dụng thúc đẩy quá trình đưa nhựa cao cấp trở lại hệ thống tái chế khép kín.

Hiện có 20 máy tái chế được lắp đặt tại các văn phòng và khu vực công cộng tại Thượng Hải và Hàng Châu.

Trong suốt năm 2021, dự kiến sẽ có 500 máy được đưa vào thị trường, chủ yếu tại Thượng Hải và Hàng Châu, thu về 500 tấn nhựa.

Dự án này cũng sẽ góp phần thay đổi hành vi người tiêu dùng thông qua các ưu đãi khích lệ như phiếu giảm giá của Unilever và điểm thưởng Alipay.

Hệ thống này hiện được hoạt động theo quy trình như sau:

  • Khách hàng quét mã QR trên chai muốn tái chế trước khi đặt vào máy
  • Công nghệ AI sẽ xác định loại nhựa và phân loại nó phù hợp, được chuyển sang các nhà máy xử lý và tạo thành hạt nhựa.
  • Các hạt nhựa tái chế này sau đó sẽ được dùng để đóng gói các sản phẩm Unilever. Và trong tương lai, chúng tiếp tục quay lại kệ hàng và đến tay người tiêu dùng

Rohit Jawa, Phó Chủ tịch điều hành Unilever khu vực Bắc Á cho biết nhựa vẫn luôn có tầm quan trọng riêng của chúng, nhưng không nên gây ô nhiễm môi trường.

“Đến năm 2025, chúng tôi sẽ giảm tuyệt đối 100,000 tấn nhựa đã qua sử dụng và thúc đẩy việc sử dụng nhựa tái chế. Từ đó chúng tôi có thể giảm 50% lượng nhựa nguyên sinh sử dụng trong bao bì và giúp thu gom, xử lý thêm nhiều bao bì nhựa hơn số lượng mà chúng tôi bán ra. Chúng tôi tin rằng khi ra mắt thị trường, chiếc máy WASTE FREE WORLD, với sự hợp tác của Alibaba Group, sẽ trở thành “động cơ xanh” trong nền kinh tế tuần hoàn đối với bao bì nhựa tại Trung Quốc”.

Nguồn: Packagingnews

Tin liên quan