Tin tức Trách nhiệm xã hội và môi trường

Macau (Trung Quốc) cấm nhập khẩu một số đồ nhựa dùng 1 lần

Trong động thái mới nhất nhằm bảo vệ môi trường, Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) thông báo sẽ cấm nhập khẩu dao, dĩa và thìa nhựa dùng một lần không có khả năng phân hủy sinh học, từ ngày 1/1/2023.

Trong một công văn vừa được đăng tải mới đây, nhà chức trách Macau đã bổ sung thêm danh sách các sản phẩm bị cấm nhập khẩu trong đó bao gồm dao, dĩa và thìa nhựa dùng một lần, ngoại trừ những sản phẩm được làm từ nhựa phân hủy sinh học.

Theo Cục Bảo vệ Môi trường Macau (DSPA), lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Đây là thời điểm phù hợp để các ngành bị ảnh ảnh hưởng bởi lệnh cấm điều chỉnh hành vi và tìm ra các giải pháp thay thế đáp ứng quy định mới.

Cục Bảo vệ Môi trường Macau dự kiến sẽ tổ chức một Hội thảo với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bị ảnh hưởng, nhằm làm rõ phạm vi của quy định mới cũng như các yêu cầu hoạt động cụ thể.

Trước đó, “Luật hạn chế cung cấp túi nhựa” cũng đã được Hội đồng Lập pháp Khu hành chính đặc biệt Macau thông qua vào ngày 8/8/2019 và có hiệu lực từ tháng 11/2019.

Theo giới chức Macau, những biện pháp này được đưa ra nhằm từng bước thực hiện các hạn chế mạnh mẽ hơn đối với sản phẩm nhựa dùng một lần. Năm 2020, Macau đã cấm nhập khẩu bộ đồ ăn bằng xốp dùng một lần bao gồm hộp dùng để đựng thực phẩm mang đi, và khay dùng để đóng gói các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, trái cây và rau quả. Kể từ tháng 1 năm nay, Macau cũng cấm nhập khẩu ống hút thực phẩm và que khuấy một lần bằng nhựa không phân hủy./.

Tin liên quan