Chuyển động thị trường phân hủy sinh học Tin tức

New South Wales (Australia) ban hành lệnh cấm túi nhựa từ 6/2022

Từ tháng 6/2022, New South Wales sẽ tham gia cùng với phần còn lại của Úc trong việc cấm túi nhựa sử dụng một lần – với nhiều lệnh cấm khác sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Tiểu bang sẽ cấm các loại túi “nhẹ” sử dụng một lần kể từ ngày 1 tháng 6, sau khi thông qua Đạo luật Plastic Reduction and Circular Economy Act 2021.

Người ta ước tính rằng nhựa sử dụng một lần và bao bì nhựa chiếm khoảng 60% tổng lượng rác của tiểu bang.

Từ ngày 1 tháng 11 năm nay, NSW cũng sẽ ban hành lệnh cấm đối với ống hút và máy khuấy bằng nhựa sử dụng một lần, dao kéo bằng nhựa sử dụng một lần, đĩa và bát nhựa sử dụng một lần không có nắp chống tràn, đồ sành sứ và cốc làm từ polystyrene mở rộng, tăm bông bằng nhựa dùng một lần , và rửa sạch các sản phẩm chăm sóc cá nhân có hạt nhựa.

Chính phủ đã ước tính những lệnh cấm này sẽ ngăn 2,7 tỷ đồ nhựa thêm vào đống rác thải của bang.

Sẽ có những trường hợp ngoại lệ – ví dụ như những người khuyết tật hoặc có nhu cầu y tế sẽ được cung cấp ống hút nhựa.

NSW là cơ quan có thẩm quyền cuối cùng ban hành lệnh cấm túi xách – mặc dù các siêu thị đã áp dụng lệnh cấm này một cách độc lập trong một thời gian.

Nam Úc nổi lên vào năm 2009, khi cấm túi ni lông sử dụng một lần – ngoại trừ loại có thể phân hủy sinh học.

Nhà nước thực hiện thêm lệnh cấm đối với đồ nhựa sử dụng một lần, chẳng hạn như ống hút, vào năm 2021.

Lãnh thổ Thủ đô Úc đã cấm túi nhựa sử dụng một lần vào năm 2011, tiếp theo là Tasmania vào năm 2013, Queensland vào năm 2018, và Tây Úc, Lãnh thổ phía Bắc và Victoria vào năm 2019.

Sản phẩm nào đang bị cấm?

Từ ngày 1 tháng 6:

Túi nhựa nhẹ – tức là bất kỳ túi nhựa nào có độ dày dưới 35 micron ở bất kỳ bộ phận nào.

Điều này sẽ bao gồm các túi được làm từ vật liệu có thể phân hủy sinh học, có thể ủ phân hoặc nhựa sinh học.

Lệnh cấm không áp dụng đối với các loại túi có rào chắn như lót thùng, túi đựng chất thải của người hoặc động vật; sản xuất và túi đồ nguội; và túi dùng để chứa các mặt hàng y tế (không bao gồm túi do nhà bán lẻ cung cấp cho người tiêu dùng dùng để vận chuyển mặt hàng y tế từ nhà bán lẻ).

Từ ngày 1 tháng 11:

Ống hút, máy khuấy và dao kéo bằng nhựa dùng một lần, bao gồm dao, thìa, nĩa, đũa và gắp thức ăn.

Cũng như đối với các loại túi, lệnh cấm sẽ bao gồm các mặt hàng được làm từ vật liệu có thể phân hủy sinh học, có thể phân hủy hoặc nhựa sinh học. Các mặt hàng bằng gỗ không được bao gồm.

Lệnh cấm không áp dụng đối với các dụng cụ phục vụ như máy phục vụ salad hoặc kẹp gắp, cũng như các mặt hàng là một phần của bao bì, chẳng hạn như ống hút trên hộp nước trái cây, hoặc nắp màng nhựa trên bát.

Các trường hợp miễn trừ sẽ được áp dụng cho những người khuyết tật hoặc có nhu cầu y tế để họ có thể tiếp tục sử dụng ống hút.

Bát và đĩa nhựa dùng một lần cũng sẽ bị cấm, trừ khi chúng được thiết kế để có nắp chống tràn – chẳng hạn như một thứ dùng để nấu súp mang đi.

Các món ăn phục vụ bằng polystyrene mở rộng cũng sẽ bị xóa sổ – về cơ bản, đây là những hộp đựng polystyrene màu trắng mà bạn có thể nhận cá và khoai tây chiên của mình phục vụ tại một cửa hàng take away địa phương.

Lệnh cấm sẽ không áp dụng đối với thịt hoặc sản xuất khay; bao bì, bao gồm bao bì đóng gói và vận chuyển của người tiêu dùng và doanh nghiệp đến doanh nghiệp; hoặc đối với các mặt hàng dịch vụ ăn uống là một bộ phận tích hợp của bao bì được sử dụng để niêm phong hoặc chứa thực phẩm hoặc đồ uống, hoặc được bao gồm bên trong hoặc gắn liền với bao bì đó, thông qua một quy trình tự động (chẳng hạn như cốc mì EPS).

Và cuối cùng, lệnh cấm đồ nhựa cũng sẽ áp dụng đối với tăm bông bằng nhựa dùng một lần, và hạt vi nhựa trong một số sản phẩm chăm sóc cá nhân nhất định, chẳng hạn như chất tẩy rửa, chất tẩy da chết và mặt nạ, dầu gội, dầu xả, thuốc nhuộm tóc và kem đánh răng.

(Nguồn: https://www.9news.com.au/)

Tin liên quan