Chuyển động thị trường phân hủy sinh học Tin tức

New Zealand yêu cầu trái cây phải được dán các loại nhãn có khả năng phân hủy sinh học

Chính phủ New Zealand đã thông qua luật hạn chế bán các sản phẩm nhựa, bao gồm cả những loại nhãn dán sản phẩm không có khả năng phân hủy. Các loại nhãn dán dùng cho trái cây và rau củ quả sản xuất trong nước bắt buộc phải là loại có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn kể từ 2023, còn các loại sản phẩm nhập khẩu cần đổi sang loại nhãn dán sinh học từ giữa năm 2025.

Từ giữa năm 2022, chính phủ New Zealand đã được Nghị Viện thông qua các Quy định về giảm thiểu chất thải (nhựa và các sản phẩm liên quan). Luật này được ban hành nhằm mục tiêu bảo vệ đời sống thực vật và bảo vệ môi trường thông qua việc cấm một số sản phẩm nhựa. Tất cả các điều khoản trong quy định này sẽ chính thức có hiệu lực đầy đủ vào năm 2025.

Các đơn vị chịu ảnh hưởng của quy định này bao gồm:

  • Nhà sản xuất
  • Doanh nghiệp kinh doanh các loại sản phẩm nhựa bị cấm (bao gồm cả việc cung cấp miễn phí)
  • Doanh nghiệp ngành dịch vụ khách hàng cung cấp các sản phẩm bị cấm

Trong đó, chính phủ New Zealand công bố 3 giai đoạn chính trong lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa, trong đó giai đoạn 1 đã bắt đầu từ tháng 10 năm 2022, giai đoạn 2 có hiệu lực vào năm 2023 và giai đoạn cuối cùng sẽ diễn ra vào giữa năm 2025.

Giai đoạn 1:

Cách sản phẩm sau đây hoàn toàn bị cấm sản xuất và kinh doanh tại New Zealand từ 01/10/2022:

  1. Que khuấy nhựa
  2. Que tăm bông nhựa
  3. Các sản phẩm nhựa phân rã
  4. Khay, hộp nhựa PVC
  5. Các loại bao bì đồ uống và thực phẩm mang đi từ polystyrene, vd như khay sushi và hộp xốp, cốc, bát, đĩa xốp và một số loại túi đựng thực phẩm khác
Các sản phẩm nhựa bị cấm trong giai đoạn 1 vào tháng 10/2022 và các lựa chọn thay thế tối ưu

Giai đoạn 2

Các sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ nằm trong lộ trình bị cấm vào tháng 7 năm 2023. Các tài liệu của Chính phủ New Zealand xác định rõ và giải thích chi tiết về các sản phẩm cần loại bỏ cũng như đề xuất các lựa chọn thay thế cho các sản phẩm này, chi tiết như sau:

  1. Cuộn túi nylon đựng thực phẩm: Bạn sẽ tìm thấy chúng ở các quầy rau củ và hoa quả trong siêu thị, chúng có thể là dạng túi có thể tái chế, túi phân rã hay túi sinh học phân hủy hoàn toàn. Các lựa chọn thay thế bao gồm các loại túi có thể tái sử dụng hoặc túi giấy. Dạng bao bì được đóng gói sẵn trước khi bày bán không thuộc phạm vi áp dụng của giai đoạn 1.
  2. Bộ đồ ăn bằng nhựa: Các bộ đồ ăn bằng nhựa dùng một lần: đĩa, bát, khay, dao thìa dĩa, xiên, đũa… (làm từ tất cả các loại nhựa: nhựa có thể tái chế, có thể phân hủy hoặc phân hủy sinh học) được kinh doanh phục vụ mục đích ăn uống. Các giải pháp thay thế được đề xuất là các bộ đồ ăn có thể tái sử dụng, các loại sản phẩm bằng giấy, bìa cứng hoặc tre. Các hộp đựng thức ăn bằng nhựa hay các sản phẩm bằng giấy có lót nhựa không bị loại trừ trong giai đoạn này.
  3. Ống hút: Tất cả các loại ống hút nhựa đều sẽ bị cấm, các đơn vị được đề xuất ngừng cung cấp ống hút hoặc sử dụng các loại ống hút bằng giấy/ có thể ăn được/ bằng silicon có thể tái sử dụng/ bằng tre hoặc bằng kim loại
  4. Các loại nhãn dán không có khả năng phân hủy tại vườn nhà: Các loại nhãn làm từ nhựa được sử dụng để dán nhãn trên các loại rau củ quả tại New Zealand, các sản phẩm này được làm phần lớn hoặc 1 phần từ nhựa, không có khả năng phân hủy sinh học tại vườn nhà. Giải pháp thay thế là sử dụng các nhãn dán sinh học phân hủy hoàn toàn hoặc đặt các bảng thông tin trực tiếp tại điểm bán. Nhãn dán cho các sản phẩm nhập khẩu tạm thời chưa bị cấm cho đến giữa năm 2025. Giai đoạn 2 không bao gồm nhãn dán cho các sản phẩm xuất khẩu từ New Zealand.

Lưu ý: Các sản phẩm được coi là có khả năng phân hủy tại vườn nhà là khi chúng đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau: Chứng nhận AS 5810 – 2010 và thông số kỹ thuật NF T51-800  chứng nhận cho các loại nhựa sinh học phù hợp để chôn ủ tại nhà.

Giai đoạn 3

Đây là giai đoạn cuối hoàn tất lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần của chính phủ New Zealand vào khoảng giữa năm 2025, chi tiết như sau:

  1. Tất cả bao bì thực phẩm và đồ uống bằng PVC và polystyrene: khay, hộp đựng (có nắp và không nắp), gói, bát, cốc, các loại màng bọc được bán dưới dạng bao bì chứa các loại thực phẩm và đồ uống được làm từ polyvinyl chloride (PVC) và polystyrene, ví dụ như các hộp và khay đựng bánh quy, chai sữa… Các sự lựa chọn thay thế tiềm năng được đề xuất là các bao bì tái sử dụng, nhựa tái chế (loại 1,2, 5) hoặc bao bì giấy.
  2. Nhãn dán: Chính phủ New Zealand lên kế hoạch áp dụng hạn chế với các loại nhãn dán không có khả năng phân hủy sinh học dựa trên 2 giai đoạn đã triển khai trước đó.

Đối với các sản phẩm trong nước, chính phủ đang lên kế hoạch cho giai đoạn chuyển tiếp đến giữa năm 2025. Nhằm giúp các nhà sản xuất thích ứng, chính phủ yêu cầu:

  • Nhãn có các thông tin dành cho mục đích sử dụng (nước xuất xứ, PLU, cơ sở dữ liệu, xác thực thương hiệu, nhận dạng mặt hàng).
  • Tối thiểu nhãn phải có chứng chỉ ủ phân công nghiệp.
  • Nhãn dán được khuyến khích có khả năng ủ phân hỗn hợp tại nhà.
  • Cho phép sử dụng nhãn dán có thể phân hủy hoàn toàn tại nhà đang trong quá trình xin chứng nhận cuối cùng.

Nguồn: mfe.govt.nz/actsandregulations

Tin liên quan