Tin tức Tin tức - Sự kiện

Quy định đặc biệt đối với bao bì nhựa chưa phù hợp với luật pháp châu Âu

Đánh giá pháp lý cho thấy các quy tắc đặc biệt đối với bao bì nhựa và miễn trừ đối với các vật liệu đóng gói khác được thảo luận trong khuôn khổ Quy định đóng gói của EU (PPWR) dự kiến ​​rất có thể không phù hợp với luật pháp châu Âu. 

Theo báo cáo, các quy định chỉ cấm bao bì nhựa yêu cầu tái sử dụng hoặc miễn bao bì giấy tráng khỏi vấn đề hàm lượng tái chế rất có thể vi phạm nguyên tắc đối xử bình đẳng vì không có lý do khách quan. Các chuyên gia pháp lý cũng chỉ trích các hành vi vi phạm thủ tục vì Nghị viện và Hội đồng chưa tính đến tất cả các yếu tố liên quan trong đề xuất của họ. Trong kháng cáo chung, các hiệp hội EuPC, IK và Elipso, đơn vị ủy quyền đánh giá pháp lý, kêu gọi các Quốc gia Thành viên và Nghị viện châu Âu loại bỏ các quy tắc đặc biệt dành riêng cho từng loại vật chất trong các cuộc đàm phán ba bên đang diễn ra để tạo sự chắc chắn về mặt pháp lý cho các doanh nghiệp. 

Đánh giá của công ty luật quốc tế Dentons kết luận rằng tất cả các quy định đặc biệt đối với bao bì nhựa và miễn trừ đối với các vật liệu khác được phân tích rất có thể vi phạm nguyên tắc đối xử bình đẳng của châu Âu vì chúng được xem như hành động phân biệt đối xử với bao bì nhựa. Sự phân biệt đối xử như vậy phản tác dụng với các mục tiêu của PPWR bởi có thể dẫn đến các vấn đề môi trường khi thay thế bao bì nhựa nhẹ và dễ tái chế bằng vật liệu đóng gói nặng hơn và ít tái chế hơn, làm tăng lượng rác thải bao bì và phát thải khí nhà kính. 

Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy lệnh cấm màng nhựa đối với loại đóng gói bịch 6 chai hoặc bao bì nhựa đối với trái cây và rau quả chưa qua chế biến là không phù hợp với luật pháp châu Âu. Các nhà sản xuất bao bì nhựa từ lâu đã kêu gọi quay trở lại các quy tắc đóng gói áp dụng hài hòa trên toàn khối. Tuy nhiên, tính mong manh về mặt pháp lý của văn bản, như được đề xuất hiện tại, rất có thể sẽ dẫn đến một loạt các tranh chấp pháp lý ở châu Âu, dẫn đến sự mất ổn định của khuôn khổ và làm suy yếu nền kinh tế tuần hoàn đối với bao bì. Đây là lý do tại sao ba hiệp hội đang kêu gọi nhà lập pháp châu Âu đảm bảo tính chắc chắn về mặt pháp lý của văn bản này. 

Nguồn: EuPC 

Tin liên quan