Tin tức Tin tức - Sự kiện

Tìm hàng tốt ngành nhựa: AAA ‘tài sản’ được nhà đầu tư quan tâm

(ĐTCK) Giá hạt nhựa đầu vào theo xu hướng giá dầu giảm là yếu tố hỗ trợ cho lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành nhựa, vị thế của các doanh nghiệp sẽ tốt hơn so với giai đoạn 2017 – 2018. Nắm bắt tốt cơ hội này, cùng chiến lược tăng trưởng bền vững xuyên suốt, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (AAA) đang trở thành “tài sản” được nhà đầu tư quan tâm.

Kết quả kinh doanh tích cực

 Quý III/2019, kết quả kinh doanh của AAA tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 2.364 tỷ đồng, tăng 8%, lợi nhuận trước thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong quý III, tất cả các mảng sản xuất, thương mại, khu công nghiệp đều tăng trưởng so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng 49% trong quý 3, nhờ vào mức tăng trưởng đột biến của mảng sản xuất.

Lũy kế 9 tháng, AAA đạt 7.406 tỷ đồng doanh thu và 520 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương tăng 28% và 174% so với cùng kỳ. Do có sự đóng góp của mảng khu công nghiệp trong 3 quý năm 2019 và tăng trưởng mạnh của mảng sản xuất, lợi nhuận trước thuế của AAA tăng gấp 2 lần so với cả năm 2018. Trong đó, ước tính lợi nhuận cốt lõi đóng góp 50% lợi nhuận trước thuế của AAA, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm 2018. So với kế hoạch kinh doanh cả năm 2019, công ty hiện hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Kết quả tích cực này có được nhờ việc AAA có sự chuyển dịch về cơ cấu thị trường và sản phẩm.

Cụ thể, công ty đẩy mạnh phát triển thị trường sang Mỹ, Nhật Bản. Các cuộc gặp gần đây như gặp gỡ Thống đốc và đoàn ngoại giao bang Nebraska Hoa Kỳ, Thống đốc và đoàn đại biểu tỉnh Kagoshima Nhật Bản cho thấy khá rõ chiến lược mở rộng thị trường của AAA.

Bên cạnh đó, việc công ty đẩy mạnh sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và tăng hiệu suất của các nhà máy đã giúp cải thiện biên lợi nhuận. Sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn của AAA hiện đóng góp vào 10% doanh thu xuất khẩu.

Triển vọng tăng trưởng sáng

Ngành nhựa được dự báo tăng trưởng 6,5% trong giai đoạn 2019 – 2024. Tại Việt Nam, ngành nhựa được chia làm 4 lĩnh vực, bao gồm: Bao bì, gia dụng, xây dựng và kỹ thuật. Xét về quy mô giá trị, lĩnh vực nhựa bao bì chiếm tỷ trọng lớn nhất với 37%, lĩnh vực xây dựng chiếm khoảng 18% giá trị toàn ngành.

Trong lĩnh vực nhựa xây dựng, CTCP Nhựa Bình Minh (BMP), CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) là 2 doanh nghiệp đầu ngành đang niêm yết trên sàn HOSE và hiện giao dịch ở mức định giá P/E lần lượt là 10,3 và 10,12 lần. Khả năng tăng trưởng của các doanh nghiệp này trong 5 năm qua chỉ đạt lần lượt 2,9% và 2,7%/năm và tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới theo đánh giá của SBSI chỉ khoảng 3% – 4%.

ảnh 1

Trong khi đó, lợi nhuận AAA tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) 21%/năm trong 5 năm qua và dự kiến tăng trung bình 10% – 15% trong 5 năm tới.

Giả định BMP, NTP được định giá ở mức hợp lý tương ứng tiềm năng tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng cao của AAA, SBSI dự kiến mức giá hợp lý AAA là 36.100 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, hiện tại, giá cổ phiếu AAA đang giao dịch quanh khoảng 15.350 đồng/cổ phiếu, không đúng so với thực lực.

Trên cơ sở hoạt động ổn định của các nhà máy và sản lượng 9 tháng đầu năm, SBSI dự báo sản lượng sản xuất trong năm 2019 của AAA đạt 95.000 tấn, tương đương tăng 10% so với năm trước. Chính sách dịch chuyển sản phẩm sang các thị trường khác ngoài châu Âu như Mỹ, Nhật sẽ giúp AAA duy trì sản lượng tối đa cũng như giảm sự phụ thuộc vào một thị trường, đảm bảo triển vọng tăng trưởng ổn định.

Đáng chú ý, theo Hiệp hội Nhựa, Việt Nam nhập khẩu 80% nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất trong nước. Do đó, thị trường nhập khẩu hạt nhựa khá rộng cho các doanh nghiệp hoạt động.

CTCP An Thành Bicsol, công ty con của Tập đoàn An Phát Holdings, hiện đang là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu hạt nhựa có quy mô lớn nhất trong nước. Với thị phần hạt nhựa lớn, kết hợp lợi thế khi có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, dự kiến doanh thu mảng thương mại của An Thành có thể đạt hơn 3.600 tỷ đồng/năm và lợi nhuận sau thuế ước đạt 50 tỷ đồng/năm.

Nhanh chóng bắt nhịp xu hướng sử dụng sản phẩm nhựa tự huỷ, AAA đã có sự đầu tư bài bản trong thời gian qua. Hiện tại, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đang chiếm 10% trong cơ cấu sản phẩm và dự kiến sản lượng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, khi An Phát Holdings đưa dây chuyền sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio (PBAT) vào hoạt động.

Dự án PBAT sau khi đi vào hoạt động sẽ giúp cắt giảm khoảng 30% chi phí sản xuất cho AAA so với hiện tại. Ngoài ra, AAA sẽ chủ động được nguồn nguyên liệu, cải thiện vòng quay tồn kho và tăng biên lợi nhuận gộp sản xuất.

Tin liên quan

ĐỘI NGŨ TƯ VẤN