Tin tức - Sự kiện

AAA: Kỳ vọng lãi gấp đôi năm ngoái, triển vọng tích cực từ mảng bất động sản khu công nghiệp và bao bì

Công ty cổ phần Chứng khoán Stanley Brothers (SBSI) vừa có báo cáo cập nhật tình hình Tập đoàn An Phát Holdings và các công ty thành viên. Trong đó, đưa ra nhận định tích cực về điểm sáng tăng trưởng của Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh (AAA) với kỳ vọng lợi nhuận sau thuế năm nay đạt gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động đến nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nhưng với riêng AAA đã chứng minh vẫn duy trì sản lượng sản xuất ổn định và không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Năm 2021, Công ty chứng khoán SBSI dự báo doanh thu của AAA đạt 8.895 tỷ đồng tăng 19,7%; lợi nhuận sau thuế của AAA đạt 621 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với năm 2020. Trong đó điểm rơi lợi nhuận đến từ ba mảng: bất động sản khu công nghiệp (KCN), mảng bao bì và tỷ trọng sản phẩm tự hủy sinh học tiếp tục tăng lên.

Cụ thể, mảng bất động sản tăng trở lại nhờ vào doanh thu diện tích còn lại của KCN An Phát Complex và dự án mới KCN An Phát 1 bắt đầu thương mại từ quý III năm nay. Bên cạnh đó, sản lượng sản xuất bao bì nhựa tiếp tục tăng nhờ vào việc tối ưu năng suất thiết bị và đóng góp từ bao Jumbo của Công ty Nhựa và Bao bì An Vinh.

Quả ngọt từ bất động sản khu công nghiệp

Bất động sản khu công nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đất khu công nghiệp miền Bắc đang thực sự sôi động nhờ hưởng lợi của xu hướng dịch chuyển của doanh nghiệp rời bỏ thị trường Trung Quốc và các FTAs tìm đến Việt Nam.

Tại Hải Dương, với vị trí địa lý thuận lợi thị trường khu công nghiệp Hải Dương chứng kiến sự tăng trưởng tích cực về cả giá thuê đất (tăng 5-20%) và tỷ lệ lấp đầy (đạt 79% đối với đất, 97% đối với nhà xưởng). Trong đó, giá thuê đất công nghiệp tại Hải Dương dao động trong khoảng 60 – 90 USD/m2/kỳ hạn còn lại; giá thuê nhà xưởng từ 3-5USD/m2/tháng, thấp nhất các tỉnh miền Bắc hấp dẫn nhà đầu tư.

Trong số 21 KCN được phê duyệt quy hoạch tại tỉnh Hải Dương, hiện chỉ có 11 KCN đã đi vào hoạt động (tổng diện tích 1.560 ha), quỹ đất trống sẵn sàng cho thuê tại Hải Dương giai đoạn 2021-2022 không còn nhiều.

Chuỗi giá trị sản xuất tại tỉnh Hải Dương ngày càng được cải thiện do thu hút được nhiều doanh nghiệp quy mô lớn công nghệ cao khiến nhu cầu đất công nghiệp ngày càng tăng, trong bối cảnh quỹ đất từ nay đến 2022 chật trội, sẽ là lợi thế cho KCN mới An Phát 1 khi đưa vào hoạt động trong năm nay.

KCN An Phát 1 có diện tích 180ha với diện tích thương mại 130 ha. Ước tính dự án KCN An Phát 1 đem về cho AAA khoảng 2.560 tỷ đồng doanh thu và 795 tỷ đồng lợi nhuận trong 5 năm tới.

Tăng biên lợi nhuận từ mảng bao bì

Công ty chứng khoán SBSI nhận định AAA hưởng lợi từ việc tăng tỷ lệ bao bì tự hủy và tối đa hóa công suất sản xuất bao bì công nghiệp giúp tăng biên lợi nhuận. Kể từ năm 2018, AAA đã cho ra mắt dòng sản phẩm bao bì tự hủy sinh học tại thị trường nội địa và liên tục tăng công suất cho tới nay. Việc sản xuất bao bì tự hủy hiện đang sử dụng các dây chuyền sản xuất bao bì có sẵn của AAA, có thể chuyền đổi linh hoạt mà không cần tốn thêm chi phí đầu tư mới.

Sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy Nhựa An Phát Xanh

AAA vẫn tiếp tục đầu tư thêm nhà máy số 8 với công suất 9.600 tấn/năm sản xuất túi tự hủy để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu về bao bì tự hủy liên tục tăng nhanh trên phạm vi toàn cầu.

Với tiềm năng thị trường lớn, đặc biệt tại Châu Âu và Mỹ, AAA có thể tận dụng được lợi thế sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm để giảm giá thành, cạnh tranh được với các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Việc tự sản xuất nguyên liệu sẽ giúp AAA tiết kiệm được 30-40% chi phí nguyên liệu so với việc nhập khẩu như hiện tại, điều này giúp AAA đưa ra được giá bán cạnh tranh, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, đồng thời làm tăng biên lợi nhuận của Công ty.

Với việc mua chi phối Bao bì An Vinh, bắt đầu từ giữa 2020, AAA đã ghi nhận doanh thu từ kinh doanh bao bì jumbo trọng tải lớn dùng trong vận tải công nghiệp. Nhà máy An Vinh có công suất thiết kế 12.000 tấn/năm và hiện đang hoạt động 60-70% công suất. An Vinh dự kiến sẽ đóng góp doanh thu trung bình 5-600 tỷ/năm và biên lợi nhuận cao hơn so với biên lợi nhuận bao bì màng mỏng truyền thống khi chạy hết công suất.

Bổ sung nguồn vốn với kế hoạch phát hành 75 triệu cổ phiếu

AAA đã có kế hoạch phát hành 75 triệu cổ phiếu giúp huy động nguồn vốn cần thiết để phát triển hoạt động kinh doanh trong năm 2021. Ngày 5/2/2021, ĐHĐCĐ AAA đã thông qua phương án phát hành 75 triệu cổ phiếu ra công chúng theo phương thức đấu giá công khai qua HOSE, không giới hạn nhà đầu tư. Giá khởi điểm bán đấu giá là 14.000 đồng/cổ phần, tổng khối lượng vốn huy động dự kiến là 1.050 tỷ đồng.

Dự kiến đợt đấu giá sẽ được tiến hành vào tháng 5/2021, số vốn huy động được sẽ dùng để cơ cấu nợ vay và phát triển kinh doanh. Đây là thông tin tích cực đối với tình hình tài chính cũng như triển vọng kinh doanh của Công ty.

Hoạt động kinh doanh của AAA được chia thành 3 mảng chính gồm sản xuất bao bì nhựa, phụ gia nhựa, thương mại hạt nhựa nguyên sinh và bất động sản KCN. Cả ba mảng đều có triển vọng tích cực trong năm 2021.

Công ty Chứng khoán SBSI khuyến nghị nhà đầu tư mua AAA với giá mục tiêu 24.000 đồng/cp (đã pha loãng sau khi phát hành bổ sung).

Nguồn: Tinnhanhchungkhoan

Tin liên quan