Tin tức - Sự kiện

Kỳ vọng của nhà đầu tư vào khu công nghiệp nghìn tỷ tại Hải Dương

Thời gian vừa qua, hàng loạt dự án KCN nghìn tỷ đổ về Hải Dương như: KCN An Phát 1, KCN Gia Lộc… đã cho thấy sự nhanh nhạy nắm bắt thời cơ của các nhà đầu tư trước làn sóng chuyển dịch sản xuất đang ngày càng mạnh mẽ.

Được đánh giá là một trong năm tỉnh, thành phố công nghiệp chính của miền Bắc, Hải Dương đang nổi lên là địa phương còn nhiều nội lực để phát triển các KCN.

Nhiều chuyên gia nhận định, Hải Dương sẽ được tập trung phát triển các KCN để phục vụ thị trường trong tương lai gần khi nguồn cung đất KCN tại thị trường phía Bắc như Hà Nội và Hải Phòng đang ngày càng hạn hẹp.

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp CBRE Việt Nam cho biết, trong quý IV/2020, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các KCN của Hải Dương đạt 89,7%; giá thuê trung bình tăng 20 – 30% so với cùng kỳ 2019.

Tuy giá thuê đất KCN đang có xu hướng tăng nhưng nhìn chung Hải Dương hiện có mức giá cho thuê cạnh tranh so với nhiều tỉnh phía Bắc khác như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên,…

Thêm một yếu tố nữa làm tăng tính hấp dẫn và thu hút đầu tư về Hải Dương chính là địa phương này nằm trên trục đường lưu thông hàng hóa Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Đồng thời, Hải Dương kết hợp với Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tam giác trọng điểm kinh tế khu vực phía Đông vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Đây là thuận lợi rất lớn cho phát triển công nghiệp hỗ trợ, cơ khí đóng tàu, công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ ven biển như cảng nội địa, logistics xuất nhập khẩu hàng hóa,…

Việc các Tập đoàn toàn cầu như Samsung, Foxconn,… đặt trụ sở sản xuất tại các tỉnh lân cận cùng với định hướng coi công nghiệp hỗ trợ là ngành mũi nhọn đã giúp Hải Dương trở thành địa phương có nhiều tiềm năng tăng trưởng, là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thời gian vừa qua, Hải Dương tích cực nắm bắt cơ hội, “dọn đất” đón sóng đầu tư. Chỉ trong ba tháng đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã duyệt chủ trương đầu tư một số dự án lớn tại Hải Dương như: KCN Quốc Tuấn – An Bình nay là An Phát 1 (180 ha, tổng vốn 1.947 tỷ đồng); KCN Kim Thành (diện tích gần 165 ha, tổng vốn 1.160 tỷ đồng); KCN Gia Lộc (gần 198 ha, tổng vốn 2.062 tỷ đồng),…

Trong số đó, KCN An Phát 1 (180 ha) là một trong những dự án có diện tích và tổng nguồn vốn đầu tư lớn tại Hải Dương. Dự án do CTCP Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát 1, công ty thành viên của CTCP Nhựa An Phát Xanh (Mã: AAA) làm chủ đầu tư.

AAA không chỉ được biết đến là doanh nghiệp lớn tại tỉnh Hải Dương với hệ thống công ty thành viên trong các lĩnh vực kinh doanh đa dạng như: Bao bì, sản phẩm xanh, dịch vụ logistics, phụ gia và hóa chất ngành nhựa… mà còn là nhà phát triển BĐS khu công nghiệp với hai KCN lớn là An Phát 1 sắp khai thác thương mại và An Phát Complex đang hoạt động ổn định với tỷ lệ cho thuê đạt 90%.

KCN thân thiện môi trường tại tỉnh Hải Dương

An Phát 1 được AAA định hướng trở thành KCN kỹ thuật cao, thân thiện môi trường trọng điểm của tỉnh Hải Dương, tập trung thu hút nhà đầu tư từ nhiều lĩnh vực không gây ô nhiễm môi trường như chế biến – chế tạo, công nghiệp hỗ trợ…

Dự kiến khi đi vào hoạt động, KCN sẽ giải quyết việc làm thường xuyên cho 12.000 – 15.000 lao động tại Hải Dương.

Với An Phát 1, AAA chú trọng mục tiêu xây dựng khu công nghiệp xanh bằng việc áp dụng hệ thống kiểm soát các rủi ro về môi trường theo các tiêu chuẩn tiên tiến, khuyến khích các biện pháp tiết kiệm năng lượng, tài nguyên như sử dụng điện từ năng lượng mặt trời, lắp đặt hệ thống cấp nước, xử lý chất thải công nghiệp đạt chuẩn…

Ngoài ra, An Phát 1 sẽ đẩy mạnh phát triển dịch vụ one-stop services (dịch vụ một cửa) cung cấp từ thủ tục pháp lý, logistics, thương mại đến ký túc xá, suất ăn công nghiệp… nhằm hỗ trợ toàn diện cho các nhà đầu tư tại KCN.

Sản xuất linh kiện nhựa kỹ thuật cao tại nhà máy An Trung Industries, thuộc KCN An Phát Complex
Sản xuất linh kiện nhựa kỹ thuật cao tại nhà máy An Trung Industries, thuộc KCN An Phát Complex

Đặc biệt, với hệ sinh thái ngành nhựa lớn của AAA, cùng hệ thống công ty thành viên, liên kết hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bao bì, sản phẩm xanh, thương mại, logistics, khuôn mẫu… các dự án được kỳ vọng sẽ mang lại cho nhà đầu tư những giá trị lớn trong hoạt động xúc tiến thương mại cùng ngành.

Đầu tư bất động sản KCN là hướng đi chiến lược

Từ năm 2017, AAA mở rộng đầu tư lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp và đạt được nhiều thành tựu.

Đơn cử như chỉ sau hai năm hoạt động, KCN An Phát Complex đã đạt tỷ lệ cho thuê 90%, hướng đến lấp đầy 100% trong đầu năm 2021. Tổng doanh thu AAA ghi nhận từ mảng bất động sản KCN tính đến tháng 2/2021 gần 800 tỷ đồng.

KCN An Phát Complex cung cấp dịch vụ một cửa hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện
KCN An Phát Complex cung cấp dịch vụ một cửa hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện

KCN mới An Phát 1 được kỳ vọng sẽ tiếp tục đem lại thành công cho AAA trong lĩnh vực này. Ước tính dự án KCN An Phát 1 sẽ đem về cho doanh nghiệp khoảng 2.560 tỷ đồng doanh thu và 795 tỷ đồng lợi nhuận trong 5 năm tới.

Về chiến lược phát triển bất động sản khu công nghiệp, lãnh đạo AAA chia sẻ: “Trong 5 năm tới, chúng tôi hướng đến việc phát triển một quỹ đất lớn tại Hải Dương, nơi có vị thế địa chính trị thuận lợi cho thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đẩy mạnh đầu tư KCN là hướng đi chiến lược không chỉ giúp công ty gia tăng lợi nhuận, mà còn góp phần thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái doanh nghiệp, mang lại nhiều giá trị cho địa phương”.

Như vậy, hoạt động đầu tư bất động sản khu công nghiệp của Nhựa An Phát Xanh sẽ không dừng lại với hai KCN như hiện tại mà còn cho thấy tham vọng lớn của doanh nghiệp ở lĩnh vực này.

Nguồn: Vietnambiz

Tin liên quan