Tin tức - Sự kiện

Một nét AnEco tại Hội thảo “Quản lý chất thải nhựa ngành nông nghiệp, thực trạng và giải pháp”

Thúc đẩy giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa ngành nông nghiệp; huy động nguồn lực tạo sự chuyển biến trong hoạt động sản xuất; phát triển nền nông nghiệp có trách nhiệm, hiện đại, hiệu quả và bền vững; hướng tới nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu… là những chia sẻ tại Hội thảo “Quản lý chất thải nhựa ngành nông nghiệp, thực trạng và giải pháp” diễn ra sáng nay 31/05 tại Hà Nội.

Hội thảo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UNDP Việt Nam, Chương trình đối tác hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) và Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn Việt Nam tổ chức, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến và Trưởng đại diện thường trú của UNDP Việt Nam Ramla Al Khalidi. Đây là một trong chuỗi hoạt động của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hưởng ứng kỷ niệm 45 năm ngày Môi trường thế giới năm 2023 với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam chủ trì hội thảo

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp, Chi cục Thủy sản, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật một số địa phương đã giới thiệu một số các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa, như: Mô hình thu gom rác thải nhựa trên tàu cá, kết nối với Cơ sở thu hồi vật liệu tại Quy Nhơn (Bình Định); mô hình chuyển đổi phao xốp trong nuôi trồng thủy sản sang vật liệu nổi theo quy chuẩn QCĐP 08:2020/QN đang triển khai tại Quảng Ninh (giúp thay thế dần vật liệu nhựa dùng một lần, khó thu gom và tái sử dụng bằng vật liệu đã tái chế, thân thiện với môi trường); mô hình thu gom rác thải nhựa trên tàu cá xa bờ tại Quảng Bình; mô hình thu gom rác thải nhựa trong sản xuất nông nghiệp tại Thái Bình…

Để thực hiện thành công kế hoạch quốc gia về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp và thủy sản, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, Bà Ramla Khalidi khuyến nghị rằng chúng ta nên “Một, đẩy nhanh các giải pháp hiệu quả hướng tới kế hoạch quốc gia. Hai, xây dựng dữ liệu cơ sở về ô nhiễm nhựa và chất thải nhựa, cũng như hệ thống giám sát khả thi từ cấp quốc gia đến cấp tỉnh để đánh giá quá trình giảm thiểu chất thải nhựa trong lĩnh vực nông nghiệp. Ba, thúc đẩy những mô hình thu gom và tái chế hiệu quả, sử dụng vật liệu đóng gói thay thế cho nhựa dùng một lần trên đồng ruộng. Và cuối cùng, tập huấn người dân và các bên liên quan trong nông nghiệp về tác động đến môi trường của nhựa, cũng như sự sẵn có của các giải pháp thay thế”.

Hội thảo có sự tham gia của các Lãnh đạo, cán bộ đại diện ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ cấp trung ương đến địa phương tại 63 tỉnh thành, cùng khách mời từ các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, hiệp hội, và các tổ chức nghiên cứu trong lĩnh vực liên quan.

Tại sự kiện, gian trưng bày các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn của AnEco đã thu hút sự chú ý của khách tham quan. Đặc biệt, các sản phẩm như lưới đánh cá, màng phủ nông nghiệp được đánh giá là giải pháp tiềm năng cho ngành nông nghiệp giảm thiểu rác thải nhựa.

Một số hình ảnh gian hàng AnEco tại sự kiện:

Tin liên quan