Chuyển động thị trường phân hủy sinh học

New York chính thức áp dụng luật cấm túi nilon

Kể từ 20/10/2020, Bang New York tại Mỹ chính thức đưa luật cấm sử dụng túi nilon vào hiệu lực. Lệnh cấm này đã được thông qua từ cuối năm ngoái nhưng vấp phải sự phản đối của nhiều nhà sản xuất bao bì cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên đã bị hoãn lại cho nay. Giờ đây, các cửa hàng sẽ phải tránh sử dụng những chiếc túi này hoặc đối mặt với án phạt lên tới 500 USD.

Lệnh cấm này sẽ chưa thể khiến túi nilon biến mất hoàn toàn nhưng chắc chắn chúng sẽ ít xuất hiện trong đời sống thường ngày hơn.

Luật Giảm thiểu Chất thải Từ túi đã được thông qua sau khi Đảng Dân chủ lên nắm quyền kiểm soát cả hai viện của Cơ quan lập pháp vào năm 2019. Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm hạn chế xả rác và giảm thiểu phát thải khí nhà kính do sản xuất túi nilon. Hiện nay, theo ước tính, New York tiêu thụ tới 23 tỉ túi nilon mỗi năm, 85% trong số đó sẽ kết thúc vòng đời trong các bãi rác, nhà máy tái chế, sông suối và trên đường phố.

New York hiện là bang thứ 2 chấp thuận lệnh cấm này, sau California. Sau New York, ít nhất 6 bang khác đã bắt đầu triển khai, bao gồm Vermont và Connecticut. Tháng trước, New Jersey cũng đã thông qua dự luật cấm túi nilon và túi giấy sử dụng 1 lần.

Luật này cũng ghi rõ các trường hợp được miễn trừ: đồ ăn mang đi, các cửa hàng bán thịt tươi, thực phẩm chế biến sẵn và thuốc kê theo đơn. Các loại túi làm từ giấy báo, túi đựng quần áo, túi được bán với số lượng lớn như túi rác, túi tái chế cũng được miễn trừ khỏi quy định.

Trong trường hợp nếu bạn không mang theo các loại túi có thể tái sử dụng khi mua hàng, bạn có thể mua túi giấy với mức phí 5 xu (tương đương 1.200 VNĐ). Doanh thu bán túi giấy sẽ được chuyển đến Quỹ Bảo vệ Môi trường của tiểu bang và các chương trình phân phối túi dùng nhiều lần.

Nguồn: The New York Times

Tin liên quan